Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới
Thông báo

Không có thông báo mới












Đăng nhập hệ thống
Tài khoản  
 


Lấy ý kiến góp ý của công dân
Thái độ phục vụ khi giải quyết công việc
Liên kết web
8
  • Bà Đặng Thị Ánh Ngọc
    29/08
  • Ông Đinh Ngọc Phương
    08/08
  • Ông Lê Văn Phương
    06/08
  • Bà Nguyễn Thị Tiến
    04/08
    
Chi tiết tin tức
Bộ thủ tục hành chính xử lý đơn khiếu nại
Người đăng: Hoàng Ngọc Anh .Ngày đăng: 03/07/2015 15:50 .Lượt xem: 2434 lượt.
Bộ thủ tục hành chính xử lý đơn khiếu nại

Thanh tra Chính phủ đã công bố bộ thủ tục hành chính (TTHC) về xử lý đơn thuộc phạm vi chức năng quản lý.

Bộ thủ tục quy định thủ tục xử lý đơn cấp Trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã… Theo đó, thời hạn giải quyết tối đa đối với các TTHC về xử lý đơn là 10 ngày. Người tiếp nhận đơn vào sổ công văn đến và phân loại, xử lý đơn.

Đơn khiếu nại (KN) thuộc thẩm quyền giải quyết và không thuộc một trong các trường hợp không được thụ lý giải quyết theo quy định tại Điều 11 của Luật KN thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật. Đơn KN thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng không đủ điều kiện thụ lý giải quyết thì căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để trả lời hoặc hướng dẫn cho người KN biết rõ lý do không được thụ lý giải quyết hoặc bổ sung những thủ tục cần thiết để thực hiện việc KN.

Đơn KN thuộc thẩm quyền của cấp dưới nhưng quá thời hạn giải quyết theo quy định của Luật KN mà chưa được giải quyết thì người xử lý đơn báo cáo thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định. Đơn KN không thuộc thẩm quyền giải quyết của thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xừ lý đơn hướng dẫn người KN gửi đơn đến cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền giải quyết. Việc hướng dẫn chỉ thực hiện một lần.

Đơn KN do đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các thành viên của Mặt trận, các cơ quan báo chí hoặc các cơ quan, tổ chức khác theo quy định của pháp luật chuyển đến nhưng không thuộc thẩm quyền, trách nhiệm giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan gửi trả lại đơn kèm theo các giấy tờ, tài liệu (nếu có) và nêu rõ lý do cho cơ quan, tổ chức, cá nhân chuyển đơn đến.

Đơn KN có họ tên, chữ ký của nhiều người nhưng không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn hướng dẫn cho một người KN có họ, tên, địa chỉ rõ ràng gửi đơn đến đúng cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền giải quyết. Đơn KN có họ tên, chữ ký của nhiều người thuộc thẩm quyền giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đơn KN không được thụ lý để giải quyết nhưng có gửi kèm theo giấy tờ, tài liệu gốc thì cơ quan, tổ chức, đơn vị nhận được đơn phải trả lại cho người KN giấy tờ, tài liệu đó; nếu KN được thụ lý đế giải quyết thì việc trả lại giấy tờ, tài liệu gốc được thực hiện ngay sau khi ban hành quyết định giải quyết KN.

Đơn khiến nại đối với quyết định giải quyết KN đã có hiệu lực pháp luật nhưng có dấu hiệu vi phạm pháp luật: Trong quá trình nghiên cứu, xem xét, nếu có căn cứ cho rằng việc giải quyết KN có dấu hiệu vi phạm pháp luật làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của người KN hoặc cá nhân, cơ quan, tổ chức khác có liên quan, đe dọa xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước hoặc có tình tiết mới làm thay đổi nội dung vụ việc KN theo quy định tại Điều 20 Nghị định 75/2012/NĐ-CP ngày 3/10/2012 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật KN thì người xử lý đơn phải báo cáo để thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo cơ quan, tổ chức, đơn vị người có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Đơn KN đối với quyết định hành chính có khả năng gây hậu quả khó khắc phục: Trong trường hợp có căn cứ cho rằng việc thi hành quyết định hành chính sẽ gây ra hậu quả khó khắc phục thì người xử lý đơn phải kịp thời báo cáo để thủ trưởng cơ quan xem xét, quyết định tạm đình chỉ hoặc kiến nghị cơ quan thẩm quyền, người có thẩm quyền tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính. (Theo Báo Thanh tra)

Ngọc Anh

[Trở về]
Các tin mới hơn:
Bình yên những khoảng lặng tiếp dân
Các tin cũ hơn:
Tiếp dân ở Núi Thành: Người dân hài lòng
Kết luận của Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi tiếp công dân định kỳ tháng 01/2013
Không chấp nhận nội dung đơn khiếu nại của ông Sơn, bà Hiệu và chất dứt xem xét, giải quyết khiếu nại của ông Bông
Tổ chức Lớp tập huấn nghiệp vụ tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo cho cấp xã, phường, thị trấn
Một số kinh nghiệm nâng cao đạo đức công vụ cho cán bộ tiếp công dân
Tuyên truyền, phổ biến Luật Tiếp công dân
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phổ biến Hiếp pháp và Luật Tiếp công dân
Cán bộ phải thực hiện nghiêm quy định về tiếp công dân

Cổng thông tin điện tử Thanh tra Quảng Nam
Chịu trách nhiệm: Trần Minh Thái - Chánh Thanh tra tỉnh
Trụ sở: 52 Hùng Vương - Tp.Tam Kỳ - Quảng Nam
Điện thoại: 02353.859155 - 02353.858610 - Thiết kế bởi: QTI

Thống kê truy cập