Kiểm tra, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu tố đông người, phức tạp

Nhằm góp phần bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế, xã hội trên địa bàn, UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, tỉnh sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát, có phương án giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, phấn đấu giải quyết căn bản tình hình khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài.

 

Description: Article thumbnail
Phó Chánh Thanh tra tỉnh Huỳnh Ngọc Tiên chủ trì buổi đối thoại với công dân

Theo Báo cáo số 275/BC-TTT ngày 22/11/2023 của Thanh tra tỉnh về tổng hợp các vụ việc còn tồn đọng kéo dài, gây ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, doanh nghiệp, có 213 vụ việc thuộc trách nhiệm giải quyết của 27 cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong đó, lĩnh vực tài nguyên và môi trường 167 vụ việc; lĩnh vực đầu tư 9 vụ; lĩnh vực công thương 9 vụ; lĩnh vực xây dựng, quy hoạch 7 vụ việc; lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn 5 vụ việc; lĩnh vực giao thông 3 vụ việc; lĩnh vực lao động, thương binh và xã hội 2 vụ việc; lĩnh vực y tế 1 vụ việc; lĩnh vực nội vụ 1 vụ việc; lĩnh vực tư pháp 9 vụ việc. 

Nội dung khiếu nại chủ yếu liên quan đến đất đai, tập trung vào việc đòi bồi thường tài sản trên đất bị thu hồi, hỗ trợ giải phóng mặt bằng, việc thực hiện chính sách đối với người có đất bị thu hồi, khiếu nại liên quan đến tranh chấp đất giữa các hộ liền kề, đề nghị đo đạc địa chính để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, tranh chấp đất đai liên quan đến công tác quản lý địa giới hành chính... 

Nội dung tố cáo chủ yếu liên quan đến các sai phạm trong lĩnh vực quản lý tài chính, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, chấp hành nội quy, quy chế của người đứng đầu cơ quan, đơn vị... 

Trong tổng số 213 vụ việc tồn đọng kéo dài nêu trên, đến nay đã có kết quả giải quyết 20 vụ việc, số vụ việc đang giải quyết 193 vụ. 

Bên cạnh đó, trong quý I năm 2024, UBND tỉnh và các ngành, địa phương đã tổ chức tiếp nhận 3.088 đơn các loại (khiếu nại 216 đơn; tố cáo 77 đơn; kiến nghị, phản ánh 2.795 đơn). Trong đó, có 2.612 đơn tiếp nhận trong kỳ và 476 đơn tiếp nhận từ kỳ trước, chưa xử lý chuyển sang; đã xử lý 3.088 đơn (đạt 100%), có 2.850 đơn đủ điều kiện xử lý, chiếm 92,3% tổng số đơn đã xử lý; qua xử lý có 187 đơn khiếu nại, 58 đơn tố cáo và 2.605 đơn kiến nghị, phản ánh; có 137 vụ việc khiếu nại, 21 vụ việc tố cáo và 1.832 vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của các cơ quan hành chính Nhà nước. So với cùng kỳ năm trước, số đơn các loại tăng 17,9%, đơn khiếu nại tăng 6,9%, đơn tố cáo tăng 31,8%, đơn kiến nghị, phản ánh tăng 15,3%; số vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền tăng 20,2% (tăng 23 vụ), số vụ việc tố cáo thuộc thẩm quyền tăng 162,5% (tăng 13 vụ), số vụ việc kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền tăng 6% (tăng 103 vụ).

Ngoài ra, các cơ quan quản lý Nhà nước của tỉnh đã giải quyết 1.336/1.990 vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, đạt tỷ lệ 68,5% (tăng 30,8% so với cùng kỳ năm trước). Qua giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 1.702,2 m2 đất, trả lại cho cá nhân 2.175 m2 đất; khôi phục, đảm bảo quyền lợi cho 10 cá nhân, kiến nghị xử lý hành chính 1 cá nhân.

UBND tỉnh Quảng Nam đánh giá công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh từ đầu năm đến nay đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, khiếu nại, tố cáo vẫn còn tập trung nhiều ở lĩnh vực đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư; việc tổ chức thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận xử lý tố cáo có hiệu lực pháp luật một số vụ việc còn để kéo dài tập trung ở cấp huyện.

Tin liên quan